Phấn đấu thu ngân sách vượt dự toán

07:24 - Thứ Tư, 14/09/2022 Lượt xem: 2315 In bài viết

ĐBP- Năm 2022, mặc dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn trở lại bình thường, song công tác thu thuế của Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng vẫn gặp nhiều khó khăn như: Ý thức chấp hành pháp luật thuế của một số người nộp thuế chưa cao; tình trạng nợ thuế của các hộ, cá nhân kinh doanh dẫn đến phát sinh tiền chậm nộp...

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng hỗ trợ người nộp thuế qua hình thức điện tử.

Ông Cù Ngọc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng cho biết: Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, Chi cục đã tập trung, phấn đấu quyết liệt. Chi cục đã giao dự toán thu cho các đội thuế đảm bảo sát thực tế và có tính khả thi cao; tăng cường quản lý các nguồn thu, theo dõi chặt chẽ từng nguồn thu. Đồng thời tiến hành phân tích từng địa bàn, khu vực, từng sắc thuế qua đó đánh giá lại nguồn thu, làm rõ các khoản thu, sắc thuế có tiềm năng thu và còn bị thất thu, các nguồn thu mới phát sinh đưa vào quản lý theo đúng quy định; tập trung triển khai thực hiện các giải pháp quản lý nợ và cưỡng chế nợ đạt hiệu quả. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ cho người nộp thuế phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh; tổ chức đối thoại với người nộp thuế theo quy định, tuyên dương kịp thời thành tích của tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ thuế.

Để tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế qua công tác kiểm tra thuế, từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng đã kiểm tra 32/72 đơn vị với số thuế truy thu là 2 tỷ đồng. Trong đó gần 700 triệu đồng là số tiền phạt đối với các trường hợp vi phạm trong thực hiện pháp luật thuế. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp đăng ký thực hiện kê khai thuế qua mạng internet, nộp thuế điện tử, đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách hiện đại hóa ngành thuế và cải cách hành chính nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế, công khai minh bạch các thủ tục hành chính thuế. Tính đến ngày 31/8, trên địa bàn đơn vị quản lý có 661 doanh nghiệp và 181 hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử.

Khắc phục khó khăn với tinh thần quyết tâm cao, 8 tháng qua, Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phân bổ và giao nhiệm vụ thu ngân sách cho các đội thuế đạt 302,6 tỷ đồng trong tổng số 384,8 tỷ đồng dự toán HĐND giao. Trong đó có nhiều khoản thu đạt cao, như: Thuế thu nhập cá nhân; thu từ tiền sử dụng đất từ công tác giao đất ở các dự án tái định cư trên địa bàn... Để hoàn thành dự toán giao còn lại, 4 tháng cuối năm, Chi cục Thuế khu vực TP. Điện Biên Phủ - Mường Ảng thường xuyên rà soát nguồn thu trên địa bàn để quản lý tốt nguồn thu phát sinh; tăng cường các biện pháp chống thất thu thuế qua công tác kiểm tra thuế. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu nợ, tích cực triển khai các khoản thu, tập trung vào doanh nghiệp có khoản thu lớn, quan tâm xử lý nợ đọng thuế phù hợp và chống thất thu thuế qua chuyển nhượng bất động sản. Rà soát, triển khai hóa đơn điện tử; phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế.

Bài, ảnh: Đức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top